top of page

Tight Transition - Classroom Management

"นักเรียนครับ ต่อไปจะเป็นส่วนทีสำคัญที่สุด สำหรับวันนี้แล้วนะครับ ครูขอเวลา 3 นาที ในการอธิบายส่วนนี้ ขอให้นักเรียนตั้งใจเต็มที่นะครับ"

ประโยคร้องขอการใช้เวลาอย่างจำกัดด้านบน เป็นส่วนหนึ่งในการใช้เทคนิคการควบคุมชั้นเรียนรูปแบบหนึ่ง ที่เรียกว่า การเปลี่ยนแปลงเวลา (Tight Transition) แล้ว การเปลี่ยนแปลงเวลา เป็นอย่างไร ใช้อย่างไร ผลที่ได้จะเป็นแบบไหน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัย ของการใช้ การเปลี่ยนแปลงเวลากัน

การเปลี่ยนแปลงเวลา เป็นการควบคุมชั้นเรียนโดยใช้เวลาเป็นตัวช่วย เพื่อให้คุณครูสามารถถ่ายทอดเนื้อหาที่สำคัญโดยไม่เสียเวลา หลักการของการเปลี่ยนแปลงเวลา คือ ต้องกำหนดเวลาในการเรียนรู้ที่ชัดเจนและนักเรียนสามารถสังเกตหรือมองเห้นเวลานั้นได้ นอกจากนั้น คุณครูจะต้องสร้างเงื่อนไขและความสำคัญในการใช้เวลาให้ชัดเจนและวางเวลาในการจัดกิจกรรมที่สอดคล้อง เช่น "ภายใน 2 นาที หลังจากที่นาฬิกาของครูดังขึ้น นักเรียนทุกคนจะต้อง เก็บขยะรอบโต๊ะให้เรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์การเรียนให้พร้อม เปิดหนังสือไปที่หน้า 36 และนั่งตัวตรง มองมาที่กระดาน" เป็นต้น

การเปลี่ยนแปลงเวลา จะช่วยให้นักเรียนของคุณครูเตรียมความพร้อมก่อนเรียน เช่นอุปกรณ์การเรียน หนังสือ สมุดและการรับข้อมูลโดยเฉพาะสาระสำคัญหรือแก่นได้ชัดเจนขึ้น รวมไปถึง ควบคุมนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณครูต้องสื่อสารให้ชัดเจนและเป็นลำดับขั้น เพื่อลดความสับสนที่อาจจะเกิดขึ้นและให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค การเปลี่ยนแปลงเวลา (Tight Transition) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page