top of page

Buddy System and Teamwork - Classrooom Management

ทีมไหนจะมีพัฒนาการมากที่สุดในวันนี้

การทำงานเป็นคู่หรือการทำงานเป็นทีม เหมาะสำหรับการสร้างความร่วมมือ กระตุ้นความรับผิดชอบต่อตนเองของนักเรียนในชั้นเรียน และช่วยสร้างความสนใจในชั้นเรียนของนักเรียนเพิ่มมากขึ้น โดยการทำงานระบบทีมและคู่ สามารถที่จะใช้ได้ในระยะเวลาสั้นและยาว ดังต่อไปนี้

การจัดการทำงานเป็นคู่หรือเป็นทีมนั้นขึ้นอยู่กับคุณครูว่าจะใช้วิธีใดในการแบ่ง อาจจะ แบ่งตามที่นั่ง จากการนับเลขหรือการแบ่งตามกลุ่มเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว เพื่อที่จะให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกับบุคคลอื่น โดยที่ครูจะเป็นผู้วางเงื่อนไขในการทำกิจกรรมกลุ่มหรือกิจกรรมคู่ โดยเป็นเงื่อนไขที่ผูกพฤติกรรมระหว่างสมาชิกในกลุ่มเข้าด้วยกัน

การใช้เทคนิคนี้จะทำให้เกิดการที่นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการช่วยกันสอนระหว่างกลุ่มเพื่อน หรือรับผิดชอบหน้าที่บางอย่างร่วมกัน และเทคนิคนี้จะได้ผลมากขึ้น เมื่อมีความเชื่อมโยงกับการเก็บคะแนนทั้งรายห้องและรายบุคคล จะมีประสิทธิภาพมากสุดถ้าใช้ร่วมกับการเก็บคะแนนและกฎหรือบรรทัดฐานของห้องเรียนที่ได้วางเงื่อนไขร่วมกันไว้

สำหรับการจัดการทำงานเป็นคู่หรือทีมในระยะเวลาสั้น ๆ หรือรายคาบนั้น จะช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้สึกสนใจในคาบเรียนเพิ่มมากขึ้น สร้างกติกาในชั้นเรียน หรือเงื่อนไขของคาบเรียนที่มีผลใช้ในช่วงระยะสั้น เช่น รายคาบ เพื่อช่วยให้เกิดความสนใจในชั้นเรียนมากขึ้น หรือในระยะยาวเพื่อที่จะสร้างความรู้สึกของการเป็นทีม ทำให้นักเรียนทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้ และได้รู้จักการมีน้ำใจระหว่างกัน ในการที่จะให้เพื่อนที่อยู่ในกลุ่มร่วมกันหาคำตอบในการทำงาน แบ่งปันความรู้จากเด็กเก่งไปถึงเด็กที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้ที่นานกว่าเพื่อน

หากสนใจที่จะนำเรื่องของการทำงานคู่และทีมเวิร์ค (ฺBuddy System and Teamwork) ไปใช้สามารถอ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่ลิงค์นี้

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page