top of page

Rewarding System - Classroom Management

เก่งมาก การออกมานำเสนอครั้งนี้ เธอทำได้เยี่ยมมาก :)

การชื่นชมอย่างง่าย ในหัวข้อที่เกริ่นไว้ เป็นรูปแบบหนึ่งของ เทคนิคระบบรางวัล (Rewarding System) เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถใช้ได้ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมเชิงบวกในห้องเรียนให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยจูงใจให้กับนักเรียนได้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามที่ครูกำหนด

การใช้ Rewarding System ในชั้นเรียนต้องมาจากการสำรวจพฤติกรรมในห้องเรียนเบื้องต้นว่านักเรียนเป็นอย่างไร และครูคาดหวังอยากจะให้นักเรียนเป็นแบบไหนเพื่อใช้ออกแบบเงื่อนไขพฤติกรรมและของรางวัลที่จะได้รับ และระบุพฤติกรรมนักเรียนที่ต้องการให้เกิด การใช้ระบบรางวัลที่ดีควรจะเป็นการให้รางวัลจากพฤติกรรมที่เขาแสดงออก อาจจะเป็นการให้ทันที หรือให้ทีหลังตามแต่สถานะการณ์

โดยในการใช้ระบบรางวัล ครูควรมีวิธีการจูงใจนักเรียนในทำพฤติกรรมทีเราต้องการ โดยจะเป็นการให้รางวัลไม่ว่าจะเป็นคะแนน สิ่งของ การชื่นชม หรือคำชม ต่อนักเรียนเมื่อเขาแสดงพฤติกรรมที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่คุณครูได้วางไว้ การใช้งานที่เหมาะสมต้องอาศัยความสม่ำเสมอ และอาศัยระยะเวลาที่จะก่อให้เกิดพฤติกรรมขึ้นในการใช้งานเพื่อก่อให้เกิดเป็นลักษณะนิสัยของพฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างถาวร เหมาะกับระยะเวลารายเทอมที่จะได้มองเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

เพื่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอาจจะใช้ร่วมกับบอร์ดคะแนน หรือกระดานผู้นำได้ด้วย (Leaderboard) เพื่อให้นักเรียนได้เห็นพัฒนาการและสถานะของตนเองในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยในการเสริมแรงได้อีกเช่นกัน

หากสนใจนำระบบรางวัล (Rewarding System) ไปใช้สามารถที่จะอ่านฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ ระบบรางวัล (Rewarding System)

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page