top of page

Mission and Achievement - Classroom Management

ภารกิจที่ 1 ให้นักเรียนเตรียมสมุดวิชาวิทยาศาสตร์ มาให้ครบทุกคน !! ภารกิจต่อไปสนุกกว่านี้แน่นอนนักเรียน

ภารกิจและความท้าทายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้กับนักเรียน วันนี้เราจึงนำเทคนิคการควบคุมชั้นเรียน ที่คุณครูหลาย ๆ ท่านใช้อยู่มาอธิบายให้ดูอีกครั้ง เทคนิคนี้มีชื่อว่า ภารกิจ (Mission and Achievement) นั้นเอง

การใช้ภารกิจ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจในการเรียน องค์ประกอบที่สำคัญของเทคนิคนี้ คือ ความเหมาะสมของเนื้อหา ระดับความยากง่าย และรางวัลที่นักเรียนจะได้รับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเทคนิคนี้ คือ การแสดงความสำเร็จของนักเรียน เมื่อนักเรียนสามารถบรรลุภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จึงต้องมีอุปกรณ์หรือสิ่งของบางอย่างที่แสดงตัวตนของนักเรียนว่า ผ่านภารกิจนี้แล้ว เช่น สมุดบันทึก เป็นต้น

ดังนั้น การใช้เทคนิค ภารกิจ คุณครูต้องวางเป้าหมายระยะยาวที่ชัดเจน และวางกลไกการใช้ภารกิจให้รัดกุม เพื่อสร้างความมั่นใจว่า นักเรียนของคุณครูจะก้าวไปถึงจุดหมายที่คุณครูตั้งไว้อย่างแน่นอน รวมไปถึงการผ่านภารกิจของนักเรียน คุณครูสามารถเสริมแรงให้แก่นักเรียนที่ผ่านแล้วหรือยังไม่ผ่านให้นักเรียนได้รับรู้ถึงตัวตนของตนเอง และคอยสนับสนุนนักเรียนให้ทำภารกิจต่อไปจนประาบความสำเร็จ

เทคนิคภารกิจ จึงเหมาะแก่การพัฒนาความรู้หรือทักษะต่าง ๆ ที่ต้องใช้ระยะเวลานาน เพื่อให้นักเรียนพัฒนาความสามารถของตนเองให้สูงขึ้น และสร้างแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนต่อไป อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดของเทคนิคนี้ คือ การตั้งระดับความยากง่ายของภารกิจ การตั้งภารกิจนั้นต้องเหมาะสมกับความรู้ของนักเรียนให้มากที่สุด เพราะ การตั้งระดับความยากที่สูงเกินไปอาจทำให้นักเรียน ไม่สนใจหรือหมดกำลังใจในการทำภารกิจของคุณครูได้ ในทางกลับกัน หากคุณครูตั้งภารกิจที่ง่ายเกินไป ความท้าทายก็จะไม่เกิดขึ้นกับนักเรียนหรืออาจจะทำให้นักเรียนเลิกทำไปเลยได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค ภารกิจ (Mission and Achievement)ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page