top of page

Moving Seat - Classroom Management

เราลองเปลี่ยนที่นั่งกันหน่อยมั้ยวันนี้?

การเปลี่ยนผังที่นั่ง (Moving Seat) เป็นการย้ายผังที่นั่งในชั้นเรียนแบบชั่วคราว เช่น เพื่อลดพฤติกรรมการก่อกวนชั้นเรียน โดยการเปลี่ยนที่นั่งนักเรียนไปสู่สภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย เน้นการสร้างผล กระทบในระยะสั้น

การเปลี่ยนผังที่นั่งสามารถใช้ได้กับนักเรียนที่ก่อกวนชั้นเรียน, นักเรียนที่ไม่กล้าแสดงออก, นักเรียนที่ไม่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปได้ ขั้นตอนก่อนการใช้การเปลี่ยนผังที่นั่งคือการ สำรวจพฤติกรรมนักเรียนและวาดออกมาเป็นชาร์ท เพื่อให้ง่ายต่อการวางแผนการเปลี่ยนที่นั่ง โดยการเปลี่ยนผังที่นั่งสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ การย้ายตามพฤติกรรมที่ขัดต่อการเรียนรู้ของเพื่อน หรือการย้ายแบบรายครั้งที่ครูได้วางแผนสุ่มการย้ายไว้ชัดเจนแล้ว

1. การย้ายตามพฤติกรรม : เพื่อช่วยในการจัดการชั้นเรียนให้เป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น เป็นการจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์แบบทันทีทันใด เพื่อช่วยลดหรือขจัดพฤติกรรมที่ขัดต่อการเรียนรู้ของนักเรียนคนอื่น ๆ ทันที

2. การย้ายรายคาบเรียน : เป็นการเปลี่ยนที่นั่งตามที่ครูกำหนดรายคาบ เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือพบกับบรรยากาศใหม่ เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ ขึ้น

ทั้งนี้หากสนใจที่จะนำไปใช้สามารถโหลดเทคนิค การเปลี่ยนผังที่นั่ง (Moving Seat) ฉบับเต็มเพื่อนำไปใช้ได้ ตามลิงค์นี้ การเปลี่ยนผังที่นั่ง (Moving Seat)

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page