top of page

Levels and Point - Classroom Managemt

เด็กชายต้อง ส่งการบ้านครบถ้วน เอาไปเลย 5 คะแนน ส่วนเด็กชายคิว ส่งงานครบแถมถูกต้อง เอาไป 10 คะแนน เลเวลอัพ !!!

เทคนิคน่าสนุกที่กล่าวไปในข้างตน เป็นเทคนิคที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กนักเรียนของเราตื่นเต้นและท้าทายไปกับการเรียนรู้ของคุณครู เทคนิคนี้มีชื่อว่า ระดับขั้นและคะแนน (Levels and Points) เทคนิคนี้ใช้อย่างไร และมันสร้างผลกระทบในห้องเรียนของคุณครูด้วยหรือไม่ เราจะพาไปรู้จักกับเทคนิคนี้กัน

การใช้ลำดับขั้นและคะแนนนั้น มีจุดประสงค์หลักเพื่อแบ่งความสามารถของนักเรียนออกเป็นขั้น เพื่อให้คุณครูมอบหมายภาระงานและคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับนักเรียนและคุณครูสามารถผสมผสานเทคนิคนี้ร่วมกับเทคนิคอื่น ๆ ได้ เช่น Peer-Teaching หรือ Group Teaching เป็นต้น และที่สำคัญ คุณครูต้องคำนึงถึงระดับความสามารถของนักเรียน และต้องแบ่งให้ชัดเจน เป็นธรรม

การใช้เทคนิค ลำดับขั้นและคะแนนไม่ใช่เรื่องยาก คุณครูสามารถใช้แบ่งประเมินผลการเรียน เช่น แบบทดสอบก่อนเรียนหรือข้อสอบวินิจฉัย (Diagnostic Test) เป็นต้น เพื่อแบ่งนักเรียน ออกเป็น 3-4กลุ่ม โดยประมาณ และเพื่อสอดคล้องกับลำดับขั้น คุณครูต้องวางระบบการเลื่อนขั้นให้นักเรียนด้วย เช่น หากเด็กชายต้อง เก็บคะแนนสะสมครบ 100 คะแนน เด็กชายต้องจะผ่านขึ้นไประดับที่ 2 เป็นต้น

เทคนิคลำดับขั้นและคะแนนเหมาะสำหรับนักเรียนทุก ๆ คน และสามารถใช้เพื่อจับคู่เด็กนักเรียนที่เก่งและเรียนรู้ช้า เพื่อให้เกิดความร่วมมือในห้องเรียนได้ และยังส่งผลให้นักเรียนได้ตระหนักรู้ในความสามารถของตนเอง

อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้ต้องอาศัยการติดตามและประเมินผลค่อนข้างบ่อย ต้องเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คุณครูมั่นใจว่านักเรียนกำลังพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการให้เด็กนักเรียนที่เก่งสอนเด็กที่เรียนรู้ช้า คุณครูอาจจะต้องควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความรู้สึกกดทับระหว่างนักเรียนด้วยกัน

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค ลำดับขั้นและคะแนน (Level and Point) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page