top of page

Leaderboard - Classroom Management

มาดูกันดีกว่าว่าห้องไหนกันที่มีคะแนนสูงสุดประจำสัปดาห์นี้

เทคนิคการเสนอความก้าวหน้าของนักเรียนโดยแสดงผลออกเป็นกระดานคะแนน หรือที่เรียกว่าเทคนิคกระดานผู้นำ (Leaderboard) ใช้ในการชี้ความก้าวหน้าและแสดงความสำเร็จของนักเรียนภายในห้องเรียน

กระดานผู้นำถูกประยุกต์ใช้มาจาก กระดานคะแนน (Score board) ใช้ในการแข่งขันระหว่างนักเรียนและใช้เพื่อสนับสนุนการทำงานเป็นทีมของนักเรียน

การใช้งานกระดานผู้นำ เริ่มจากครูทำตารางคะแนนรายบุคคลหรือรายกลุ่มของนักเรียนไว้ และอัพเดทคะแนนให้นักเรียนทราบ เพื่อให้นักเรียนรู้สถานะของตนเองในชั้นเรียน เมื่อนักเรียนได้ทราบคะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระดานผู้นำ (Leaderboard) อาจทำให้เกิดแรงกระตุ้นหรือแรงจูงใจบางอย่างที่จะช่วยให้นักเรียนของคุณครูสามารถพาตัวเองจากท้ายตารางสู่หัวตารางได้

สามารถใช้ได้ในระยะสั้นรายคาบและระยะยาวในการวัดพัฒนาการของนักเรียนได้เช่นกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น คุณครูควรมีความสม่ำเสมอในการใช้งาน ในการประกาศคะแนน และระมัดระวังการกระทบกระทั่งที่เกิดขึ้นเรื่องความยุติธรรมในการให้คะแนน คุณครูจำเป็นต้องหาคำตอบหรือคำอธิบายเกี่ยวกับคะแนนของนักเรียนให้ชัดเจน เพื่อขจัดข้อสงสัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการให้คะแนนของคุณครูได้

ใครที่สนใจจะนำเทคนิคนี้ไปใช้สามารถที่จะโหลดเทคนิคกระดานผู้นำ (Leaderboard) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ต่อไปนี้ กระดานผู้นำ (Leaderboard)

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page