top of page

Dip Stick - Classroom Management

เยี่ยมมากนักเรียน ใครเข้าใจแล้วให้ชูนิ้วโป้งขึ้น !!!

วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนที่คุณครูทุกคนสามารถทำได้ง่าย และสามารถตรวจสอบความเข้าใจ (Check for Ubderstanding:CFU) ของนักเรียนได้ทันที เทคนนิคนี้มีชื่อว่า ยกนิ้วกันเถอะ (Dip Stick) ที่นี้มันใช้ยังไง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

Dip Stick เป็นเครื่องมือที่ช่วยตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน (Check for Understanding: CFU) โดยมอบหน้าที่ให้นักเรียนประเมินตนเอง คุณครูสามารถตรวจสอบและย้อนกลับไปอธิบายเนื้อหาที่นักเรียนไม่เข้าใจได้ทันที เช่น การใช้ การ์ดสี เพื่อช่วยระบุความเข้าใจของนักเรียน หรือการยกนิ้วโป้งของนักเรียนเอง เพื่อแสดงความเข้าใจของนักเรียน เป็นต้น

เทคนิค Dip Stick เหมาะสำหรับการตรวจสอบความเข้าใจและสภาวะทางอารมณ์ของนักเรียนในชั้นเรียน หรือพัฒนาไปจนถึงรูปแบบการเรียนรู้ (Learning Style) ของนักเรียน ทั้งนี้ คุณครูควรวางแผนการใช้ Dip Stick ให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงสาระสำคัญของเรื่องนั้น ๆ เพื่อให้คุณครูแน่ใจว่า นักเรียนจะได้รับความรู้ที่สำคัญไปจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม วิธีนี้มีความแม่นยำที่ไม่สูงมากนัก ใช้ในการประเมินภาพรวมในห้องแบบคร่าว ๆ ได้ เนื่องจากนักเรียนบางคนอาจจะยกตามเพื่อนหรืออาย ทำให้ผลที่ได้ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ดังนั้นคุณครูต้องสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและไว้วางใจให้แก่นักเรียนควบคู่กันไป (อาจจะเริ่มจากให้นักเรียนทุกคนหลับตาและยกนิ้วก่อนในช่วงแรก) ที่สำคัญ คุณครูต้องวางกรอบในการประเมินที่ชัดเจนและปฏิบัติอย่างเป็นประจำ จะส่งผลให้ เทคนิค Dip Stick มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค ยกนิ้วกันเถอะ (Dip Stick) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page