top of page

Assign Special Role - Classroom Management


คุณครูหลายท่านเคยหรือไม่ ที่นักเรียนของคุณครูก่อกวนหรือแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในชั้นเรียน เพียงเพราะว่านักเรียนไม่รู้จักหน้าที่ของตนเองหรือความรับผิดชอบในชั้นเรียนของตน ครั้งนี้ เราจะมาแนะนำ เทคนิคการควบคุมชั้นเรียนที่น่าสนใจอีก 1 เทคนิค นั้นก็คือ เทคนิคการมอบหมายหน้าที่พิเศษ (Assign Special Role)



การใช้งานเทคนิคนี้ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่คุณครูต้องสังเกตพฤติกรรมนักเรียนหรือกลุ่มในชั้นเรียนของคุณครูเองก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อระบุนักเรียนหรือกลุ่มที่มีพฤติกรรมก่อกวนชั้นเรียนก่อน หลังจากนั้นคุณครูจึงมอบหมายหน้าที่พิเศษหรือความรับผิดชอบอื่น ๆ ให้แก่นักเรียนกลุ่มนั้น เช่น มอบหมายหน้าที่ให้แก่นักเรียนที่ชอบเดินในชั้นเรียน ให้ดูแลความเรียบร้อยเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนและสามารถเดินดูได้ต่อเมื่อทำงานเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้หากนักเรียนสามารถดูแลเพื่อนได้ดี นักเรียนจะได้รับรางวัลตอบแทน




เทคนิคนี้เหมาะสำหรับนักเรียนทั้งห้องเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นการยับยั้งพฤติกรรมก่อกวนชั้นเรียน และสร้างความรับผิดชอบในหน้าที่ของคนได้ดีและยังพัฒนาให้นักเรียนรู้สึกเป็นเจ้าของชั้นเรียนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้คุณครูต้องอธิบายเงื่อนไขการหน้าที่พิเศษให้ชัดเจน เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองได้ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนก่อกวนชั้นเรียนหรือเรียกร้องความสนใจซ้ำสอง


ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค การมอบหมายหน้าที่พิเศษ (Assign Special Role) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page