top of page

Bell Work - Classroom Management


ทำไมนักเรียนยังไม่พร้อมกันนะ ?

คำถามที่คุณครูหลายคนเจอเมื่อเดินเข้าไปแล้วพบว่า นักเรียนยังวิ่งเล่น ตีลังกา หรือแม้กระทั่งนอนหลับอยู่ก็ตาม เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร เมื่อเด็กนักเรียนยังไม่พร้อม แล้วนักเรียนเราจะเรียนรู้ได้เต็มที่หรือไม่ วันนี้ เรานำเทคนิคการควบคุมชั้นเรียนสุดเลิศมาให้คุณครูได้เชยชมกัน โดยเทคนิคนี้มีชื่อว่า Bell Work หรือกระดิ่ง กรุ๊งกริ๊ง มันจะเป็นยังไง ไปดูกันเลย

Bell work เป็นกิจกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียน ก่อนเข้าสู่บทเรียน โดยใช้กระดานหรือใบงานเล็ก ๆ เพื่อให้นักเรียนทุกคนที่ก้าวเข้ามาในห้องเรียนเริ่มทำงานที่ได้รับมอบหมายก่อนเสียงสัญญาณหรือระฆังจะดังขึ้นในชั้นเรียน สามารถใช้เพื่อทบทวนเนื้อหาก่อนหน้าหรือใช้ห้องเรียนย้อนกลับ (Flipped Classroom)

การใช้ Bell Work คุณครูควรเขียนคำสั่งให้ชัดเจนและนักเรียนสามรถมองเห็นได้ และจัดบรรยากาศของห้องให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนที่มาช้า ส่งเสียงรบกวนการทำงานของนักเรียนที่มาก่อน

เทคนิค Bell Work เหมาะสำหรับคุณครูผู้สอนทุก ๆ วิชาและสามารถใช้ได้อย่างทั่วถึง เพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนก่อนเรียนและยังได้ทบทวนเนื้อหาที่คุณครูเคยสอนไปแล้วอีกด้วย ทั้งนี้ Bell Work ยังช่วยปลูกฝัง หน้าที่ของนักเรียน เมื่อคุณครูใช้ Bell Work บ่อย ๆ นักเรียนจะเรียนรู้และปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม คุณครูต้องสร้างเงื่อนไขในการทำให้ชัดเจน เพราะนักเรียนบางคนอาจจะไม่อยากทำ จนเป็นเหตุให้นักเรียนเข้าห้องเรียนสาย คุณครูควรอธิบายความจำเป็นในการใช้ Bell Work ให้แก่นักเรียนของตนเอง เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค เบลล์เวิร์ค (Bell Work) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page