top of page

Attention Grabber - Classroom Management


ปรบมือ 5 ครั้ง !!! การปรบมือกับการควบคุมชั้นเรียน มันเกี่ยวข้องกันยังไง แล้วเราจะใช้งานเทคนิคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร วันนี้เราจะมาเจาะลึกและพาคุณครูทุกท่านไปรู้จักกับเทคนิคที่มีชื่อ การเรียนและดึงความสนใจหรือ Attention Grabber

Attention Grabber ถูกใช้ในหลายวงการนอกเหนือจากด้านการศึกษาแล้ว ในวงการตกปลาก็ใช้คำนี้เช่นเดียวกัน แต่ในที่นี้เราจะเจาะลึกลงไปในด้านศึกษาเป็นสำคัญ เพราะมันคือ กลยุทธ์ที่คุณครูใช้เพื่อดึงความสนใจของนักเรียนกลับมานั้นเอง

การใช้เทคนิค Attention Grabber มีประเภทการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น การใช้เวลาในการนับถอยหลัง การใช้จังหวะในการควบคุมชั้นเรียน การใช้อารมณ์ขันเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือแม้กระทั้งการใช้สายตาในการควบคุมก็ตาม

ตัวอย่างการใช้ Attention Grabber เหมาะสำหรับใช้ในการดึงความสนใจนักเรียน ขณะที่ห้องเรียนกำลังวุ่นวายเพื่อให้กลับมาโฟกัสสิ่งที่ครูจะสื่อต่อไปหรือก่อนจะอธิบายส่วนสำคัญที่คาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนหรือเพื่อหยุดการกระทำใดที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมการเรียน

เทคนิคนี้เหมาะกับการควบคุมนักเรียนทุกคน เพื่อให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึ่งประสงค์ สามารถกลับมาสนใจคุณครูในห้องเรียนได้ในทันที และทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้คุณครูต้องจัดสมดุลในการใช้ให้ดี เพราะนักเรียนอาจจะเบื่อการควบคุมชั้นเรียนลักษณะนี้ ถ้าถูกใช้บ่อยจนเกินไป รวมถึงคุณครูต้องจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องการสื่อสาร โดยเน้นสาระสำคัญเป็นหลัก

ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค การมอบหมายหน้าที่พิเศษ (Assign Special Role) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page