top of page

Whiteboard - Classroom Management



เบื่อไหมกับการเขียนกระดานไวท์บอร์ดคนเดียว กับเสียงนักเรียนสุดเอื่อยเฉื่อย วันนี้เราจะมาเปลี่ยนนิยามของไวท์บอร์ดไวท์บอร์ดธรรมดา ๆ ที่อยู่ในห้องเรียน จะเปลี่ยนเป็นไวท์บอร์ดแบบคูล ๆ ที่นักเรียนสามารถพกติวตัวได้ แล้วเทคนิค ไวท์บอร์ดที่เราพูดถึงหน้าตามันเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณครูทุกคนได้รู้จักกับ เทคนิคไวท์บอร์ด (Whithboard)



จริง ๆ แล้ว เทคนิคไวท์บอร์ด (Whithboard) เป็นเทคนิคการคุมชั้นเรียนอย่างง่าย ที่คุณครูสามารถประดิษฐ์อุปกรณ์ให้แก่นักเรียน เพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียน รวมไปถึงการใช้ไวท์บอร์ด เพื่อให้นักเรียนตอบคำถามทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม คุณครูสามารถประดิษฐ์อุปกรณ์นี้ได้ เพียงแค่เตรียมกระดาษแข็งสีขาว ซองใสสำหรับใส่แฟ้มผลงานและไวท์บอร์ด เพียงแค่นี้คุณครูก็สามารถผลิตไวท์บอร์ดให้นักเรียนใช้ได้แล้ว



เจ้าไวท์บอร์ดของเรามีหน้าที่หลัก คือการขยายความรู้และตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน ผ่านการทำโจทย์ทำนวนมาก และยังกระตุ้นให้นักเรียนทุกคนตอบคำถามพร้อม ๆ กันได้ด้วย ดังนั้น ไวท์บอร์ดจึงเหมาะสมสำหรับนักเรียนในชั้นเรียนทุก ๆ คน เพื่อให้นักเรียนทีขาดความมั่นใจหรือไม่กล้าตอบในชั้นเรียนได้ลองตอบ และเพิ่มความมั่นใจของตนเอง



อย่างไรก็ตามการใช้ ไวท์บอร์ดมักจะมีประเด็นปัญหาอยู่เล็กน้อย เช่น การขีดเขียนเล่นของนักเรียน หรือการเขียนหนังสือตัวเล็กเกินไป คุณครูสามารถตั้งเงื่อนไขหรือกติกาในการใช้งาน ไวท์บอร์ดได้ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น ให้นักเรียนเขียนเมื่อต้องการจะตอบคำถามหรือเขียนตัวใหญ่ขึ้น เพื่อให้เพื่อน ๆ ในชั้นเรียนมองเห็น เป็นต้น


ทั้งนี้คุณครูสามารถโหลดเทคนิค ไวท์บอร์ด (White board) ฉบับเต็มและเอกสารอ้างอิงได้จากลิงค์ด้านล่าง



Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page